เมื่อพูดถึงการจัดโชว์สินค้าในร้านค้าปลีก แล้วตะแกรงสินค้าอาจไม่ใช่สิ่งแรกที่ผู้ค้าหรือผู้บริโภคนึกถึง เพราะมีตัวเลือกการจัดแสดงอื่นๆที่ดูโดดเด่นหรือคุ้นเคยมากกว่า เช่น ป้ายติดชั้นสินค้าที่ช่วยสื่อโปรโมชั่นหรือข้อความพิเศษ, ปลายชั้นกอนโดลา(gondola ends) ซึ่งมักใช้ดึงดูดความสนใจลูกค้าเมื่อเดินผ่านทางเดินและ ตะกร้าที่จัดวางสินค้าเล็กๆให้หยิบซื้อสะดวกอย่างไรก็ตามการจัดดัมพ์สินค้าไม่ได้ไร้ความสำคัญตรงกันข้ามตะแกรงถือเป็นหนึ่งในเครื่องมือจัดโชว์ที่ทรงพลังสำหรับร้านค้าปลีก
สิ่งนี้มีความสำคัญโดยเฉพาะสำหรับผู้ค้าปลีกทั่วไปที่ต้องการดึงดูดลูกค้ากลุ่มกว้าง เนื่องจากตู้ดัมพ์สามารถนำเสนอสินค้าหลากหลายประเภทและหลายรายการในพื้นที่เดียวช่วยให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าที่อาจไม่ได้วางแผนจะซื้อตั้งแต่แรกและยังสามารถกระตุ้นให้เกิดการซื้อแบบฉับพลันได้
นอกจากนี้ ตู้ดัมพ์ยังสามารถปรับใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดและกลยุทธ์การขายได้ เช่น การจัดสินค้าลดราคา สินค้าโปรโมชั่นหรือการจับคู่สินค้าหลายรายการเพื่อเพิ่มมูลค่าทำให้ลูกค้าเห็นถึงคุณค่าและความน่าสนใจของสินค้า การมองตู้ดัมพ์เพียงเป็นที่ “ทิ้งสินค้าที่ไม่ต้องการ” จึงเป็นความเข้าใจที่จำกัด
แท้จริงแล้ว ตะแกรงสินค้าเป็นโอกาสทองในการเพิ่มยอดขายและผลักดันประสบการณ์การช็อปปิ้งของลูกค้า หากวางและจัดการอย่างมีกลยุทธ์ไม่เพียงแต่จะช่วยระบายสินค้าเก่าหรือสินค้าที่ขายไม่ออกแต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความสนใจและเพิ่มจำนวนสินค้าที่ลูกค้าหยิบใส่ตะกร้าในแต่ละครั้ง
1.การใช้ตะแกรงสินค้าเพื่อเพิ่มปริมาณสินค้าที่ลูกค้าซื้อ
วิธีแรกในการเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานตะแกรงสินค้า คือ ใช้ตะแกรงสินค้าเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้ลูกค้าเพิ่มจำนวนสินค้าที่ซื้อในตะกร้าหรืออีกนัยหนึ่งคือ ส่งเสริมให้เกิดการซื้อสินค้านอกแผน (impulse buying) เนื่องจากสินค้าที่วางในตะแกรงสินค้ามักเป็นสินค้าที่จัดโปรโมชั่น การดึงดูดให้ลูกค้าซื้อสินค้าพิเศษเพิ่มเติมจึงเป็นเรื่องง่าย แม้ว่าลูกค้าจะมาที่ร้านพร้อมไอเดียว่าสินค้าใดที่ต้องการ การนำเสนอสินค้าผ่านตะแกรงสินค้าช่วยให้ผู้ค้าสามารถชักชวนให้ลูกค้าพิจารณาซื้อสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในรายการเดิม
ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นผู้ค้าปลีกอาหาร คุณอาจวางมันฝรั่งทอดหรือขนมขบเคี้ยวในตะแกรงสินค้าเพื่อดึงดูดครอบครัวที่มาซื้อของ พวกเขาอาจเข้ามาเพื่อซื้อสินค้าจำเป็นพื้นฐาน แต่ด้วยการวางตะแกรงสินค้าไว้ตามจุดต่างๆในร้านลูกค้าจะพบเจอตะแกรงเหล่านี้ในที่สุด
เนื่องจากขนาดของตะแกรงสินค้า ทำให้ลูกค้าสังเกตเห็นได้ง่ายขณะช็อปปิ้ง ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบ แม้ว่าลูกค้าอาจไม่ได้ตั้งใจมองหาสินค้านั้นแต่การเห็นสินค้าที่จัดวางอยู่ในตะแกรงสินค้าอาจกระตุ้นให้ลูกค้านึกขึ้นได้ว่าต้องการสินค้านั้นและเพิ่มลงในตะกร้า โอกาสที่ลูกค้าจะเกิดความสนใจและซื้อสินค้าจะสูงขึ้น หากตะแกรงสินค้าถูกวางในพื้นที่ที่มีลูกค้าสัญจรหนาแน่นหรือพื้นที่ที่ลูกค้าใช้เวลาหยุดอยู่ เช่น บริเวณจุดชำระเงิน ปลายชั้นกอนโดลาหรือทางเดินในร้าน
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าตะแกรงสินค้าจะถูกวางในตำแหน่งใด ผู้ค้าควรมั่นใจว่าการจัดวางไม่สร้างความรำคาญให้ลูกค้าและไม่ส่งผลเสียต่อประสบการณ์การช็อปปิ้งโดยรวม
2.การใช้ตะแกรงสินค้าเพื่อระบายสินค้าที่ขายไม่ออก
มีเหตุผลที่ทำให้เรียกตะแกรงสินค้าแบบนี้ เนื่องจากสามารถรองรับสินค้าปริมาณมากทำให้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการระบายสินค้าที่ขายไม่ออก เนื่องจากตะแกรงสินค้าสามารถวางสินค้าได้มากกว่าชั้นวางทั่วไปโดยไม่ดูรกหรือเกะกะ จึงช่วยให้ผู้ค้าสามารถจัดวางสินค้าหลากหลายตัวเลือก ได้
ตัวอย่างเช่น หากสินค้าบางรายการขายได้น้อยกว่าที่คาดไว้ ซึ่งอาจเกิดจากหลายปัจจัยบางประการไม่อยู่ในความควบคุมของผู้ค้า ผู้ค้าไม่จำเป็นต้องส่งสินค้าขายไม่ออกคืนซัพพลายเออร์เสมอไปทางเลือกหนึ่งคือ วางสินค้าในตะแกรงสินค้าในร้านโดยลดราคา ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้านอกแผน
ทางเลือกหนึ่งคือ วางสินค้าในตะแกรงสินค้าในร้านโดยลดราคา ซึ่งช่วยกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้านอกแผน นอกจากนี้ผู้ค้าไม่จำเป็นต้องจำกัดการจัดวางเพียงสินค้าประเภทเดียว สามารถวางสินค้าหลายรายการจากหมวดเดียวกันหรือหลายหมวดได้ ในทุกกรณีควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าสินค้าที่วางร่วมกันมีความสมเหตุสมผลสำหรับลูกค้า
ตัวอย่างเช่น ร้านขายยา อาจไม่เหมาะที่จะวางของเล่นสัตว์เลี้ยงและขนมขบเคี้ยวในตะแกรงเดียวกันแต่สามารถจัดสบู่และสินค้าอุปโภค-บริโภคส่วนตัวไว้ด้วยกันได้
3.การใช้ตะแกรงสินค้าเพื่อส่งเสริมสินค้าที่จัดโปรโมชั่น
ตะแกรงสินค้าโดยธรรมชาติจะดึงดูดความสนใจลูกค้า ทั้งจากขนาดและตำแหน่งวางการวางตะแกรงสินค้าในพื้นที่ที่มีลูกค้าสัญจรสูงจะทำให้ลูกค้าทุกคนเห็นสินค้าที่จัดโปรโมชั่น ช่วยให้ลูกค้าที่ไม่ได้เดินทุกทางเดินในร้านพบสินค้าเพิ่มขึ้น การวางสินค้าโปรโมชั่นในตะแกรงยังช่วยสร้างความรู้สึกถึงคุณค่าของสินค้า จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจัดสินค้าลดราคาอย่างไรก็ตาม ต้องมั่นใจว่าสินค้าที่จัดโปรโมชั่นไม่เสียหาย การวางสินค้าหลายชิ้นร่วมกันต้องพิจารณาลักษณะสินค้าเพื่อป้องกันการเสียหาย
นอกจากนี้ การเพิ่มองค์ประกอบเชิงโต้ตอบ (interactive element) เช่น การสาธิตสินค้า จะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าหยิบสินค้าใส่ตะกร้าได้ง่ายขึ้น
4.การใช้ตะแกรงสินค้าอย่างมีกลยุทธ์ทั่วทั้งร้าน
การวางตะแกรงสินค้าโดยไม่มีกลยุทธ์จะเหมือนทำงานโดยมองไม่เห็นทิศทาง การวางอย่างมีกลยุทธ์สามารถดึงดูดลูกค้าเดินสำรวจร้านและช่วยให้ลูกค้าอยู่ในร้านนานขึ้นเนื่องจากตะแกรงสินค้าสามารถวางสินค้าได้มากกว่าชั้นวางทั่วไป จึงช่วยใช้พื้นที่ร้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ตำแหน่งที่เหมาะสม เช่น
- ใกล้จุดชำระเงินหรือทางเข้าโถงสินค้า (snake aisle)
ลูกค้าระหว่างรอชำระเงิน อาจหยิบสินค้าใส่ตะกร้าโดยไม่รู้ตัว - บนยอดชั้นทุกทางเดิน (top of every aisle)
ทำให้ลูกค้าต้องเดินผ่านตะแกรงเพื่อไปยังสินค้าที่ต้องการ และอาจหยิบสินค้าเมื่อกลับมาที่จุดชำระเงิน - ทางเข้าร้าน
ลูกค้าเห็นสินค้าลดราคาเมื่อเข้าร้าน สร้างความรู้สึกว่าสินค้ามีราคาถูกและคุ้มค่า
สำหรับลูกค้าด้านนอก ตะแกรงสินค้าเป็นสิ่งแรกที่เห็นเมื่อผ่านหน้าร้าน ช่วยดึงดูดความสนใจและกระตุ้นให้เข้าร้าน
5.การใช้ตะแกรงสินค้าเพื่อจัดวางสินค้าแบบข้ามหมวด
ตะแกรงสินค้าเป็นโอกาสในการจัดวางสินค้าข้ามหมวด ทำให้สามารถเพิ่มการมองเห็นสินค้าหลายรายการต่อกลุ่มลูกค้า หากวางตะแกรงสินค้าในหลายพื้นที่ภายในร้าน ลูกค้าอาจทดลองสินค้าครั้งแรก และเมื่อพบซ้ำครั้งถัดไป อาจหยิบใส่ตะกร้า
ตัวอย่างเช่น ร้านจำหน่ายกาแฟและบิสกิต/ขนมกรอบ สามารถจัดวางร่วมกันในตะแกรงโปรโมชั่น ใช้ซองกาแฟแทนกระป๋องและวางตะแกรงใกล้ทางเดินที่มีบิสกิตและชา ลูกค้าที่ไม่คิดจะซื้อกาแฟครั้งแรกอาจเปลี่ยนใจเมื่อเห็นซ้ำหลายครั้ง นอกจากนี้ การจัดวางสินค้าข้ามหมวดในตะแกรงสินค้ายังสามารถช่วยสร้างประสบการณ์ช็อปปิ้งที่ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพให้ลูกค้าเพราะพวกเขาจะเห็นสินค้าที่เกี่ยวข้องพร้อมกัน ซึ่งเพิ่มโอกาสในการซื้อซ้ำและสร้างความประทับใจต่อร้าน
ขอบคุณข้อมูลจาก : dotactiv