คลังสินค้าออนไลน์ คือ บริการจัดเก็บ และ แพ็คสินค้า ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าที่มาจากช่องทางต่างๆ รวมไปถึง ให้บริการระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสินค้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น แจ้งจำนวนสต๊อคสินค้าคงเหลือแบบ Real time รวมถึง รายงานสินค้าเข้าออก ยอดขายต่างๆ มีการทำงานเป็นระบบตามลำดับ คือ เก็บ-แพ็ค-ส่ง โดยเป็นการให้บริการในรูปแบบของคลังสินค้า สำหรับธุรกิจออนไลน์หรือ E-commerce เพื่อรองรับการเติบโตและสร้างโอกาสทางธุรกิจของผู้ขาย ทำให้ระบบการขายมีประสิทธิภาพและมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น บริการ Fullfillment จะเข้ามามีบทบาทในเรื่อง จัดเก็บสินค้าตามจำนวนที่ร้านค้าต้องการ ไม่ว่าจะเป็นสินค้าปลีก ของชิ้นเล็ก ของชิ้นใหญ่ จนไปถึงสินค้าที่มีความต้องการหลายชิ้น เชื่อมต่อระบบคลังกับร้านค้าผ่าน API เพื่อให้ผู้ขายเข้าถึงข้อมูลได้อย่างง่ายดาย
ธุรกิจลักษณะไหนควรใช้บริการ Fulfillment คลังสินค้าออนไลน์
สำหรับแบรนด์ที่เพิ่งเริ่มต้นขาย การใช้บริการ Fulfillment หรือ คลังสินค้าออนไลน์ นั้น อาจยังไม่มีความจำเป็นมากนัก เนื่องจากปริมาณคำสั่งซื้อยังไม่มาก ยังสามารถบริหารจัดการได้ด้วยตัวเองอยู่ อย่างไรก็ตาม สำหรับแบรนด์ที่มีปริมาณคำสั่งซื้อจำนวนมาก การทำงานจะเริ่มมีความซับซ้อนขึ้น เนื่องจากต้องแพ็คคำสั่งซื้อจำนวนมากในระยะเวลาอันสั้น เพื่อให้ลูกค้าได้สินค้าอย่างเร็วที่สุด
ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นหากร้านค้ามีระบบที่ไม่ดีพอ
- การแพ็คสินค้าผิด แพ็คขาด แพ็คเกิน หยิบผิดประเภท ส่งผลให้เกิดความเสียหายต้องส่งสินค้าไปใหม่ เสียค่าส่งสองรอบ
- แพ็คสินค้าไม่ทันภายในวัน ส่งผลกระทบให้คะแนนร้านค้านั้นต่ำลง ได้รีวิวไม่ดีเท่าที่ควร เกิดการยกเลิกขึ้น
- สินค้าคงเหลือไม่ตรงตามยอด อาจเกิดจากการผิดพลาดจากการทำงาน หรือ สูญหายจากการถูกขโมย
- ปัญหาที่เกิดจากการลาออกบ่อยของบุคลากร ทำให้การทำงานไม่ต่อเนื่อง คนไม่เพียงพอต่องาน
ระบบการทำงานของ fulfillment มีอะไรบ้าง และ ทำอะไรได้บ้าง
1.ขอบเขตการให้บริการ จะให้บริการแพ็คสินค้า ตามคำสั่งซื้อจากช่องทางออนไลน์เป็นหลัก พร้อมบริการพื้นที่จัดเก็บ และส่งสินค้าผ่านผู้ให้บริการขนส่งพัสดุ โดยคิดค่าบริการในรูปแบบต่อออเดอร์เป็นหลัก และเก็บค่าบริการพื้นที่ในรูปแบบ บาท/ลูกบาศก์เมตร เหมาะสำหรับธุรกิจ e-Commerce
2.ระบบบริหารจัดการ จะให้บริการระบบจัดการคำสั่งซื้อ หรือเรียกว่า ระบบจัดการออเดอร์ (OMS) โดยสามารถทำงานร่วมกับระบบ WMS พร้อมสถานะติดตามคำสั่งซื้อออนไลน์ได้แบบ Real-Time ตลอด 24 ชั่วโมง
3.คำสั่งซื้อ จะให้บริการเชื่อมต่อออเดอร์คำสั่งซื้อจาก Marketplace แบบอัตโนมัติผ่านระบบ API หรือใช้การแจ้งแบบ Key-In ผ่านระบบ OMS
ข้อควรระวังในการเลือกใช้คลังสินค้าออนไลน์
- การบริการลูกค้า (Customer Support)
ควรเลือกผู้ให้บริการ Fulfillment ที่มีการบริการลูกค้าที่ดี มีโครงสร้างทีม Customer Support หลังบ้านที่ชัดเจน มีช่องทางติดต่อและสามารถตอบสนองต่อปัญหาหรือคำถามของคุณได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจรวมถึงข้อมูลจาก marketplace ที่มีการอัพเดทนโยบายและ SLA อยู่ตลอดเวลา
- ตำแหน่งที่ตั้ง (Location)
ตำแหน่งคลังสินค้าของผู้ให้บริการ ควรอยู่ในทำเลที่ช่วยให้ส่งสินค้าทำได้อย่างรวดเร็วและประหยัดต้นทุนการขนส่ง เช่น อยู่ใกล้กับศูนย์คัดแยกของผู้ให้บริการขนส่งพัสดุ อยู่ใกล้กับสถานที่ที่เป็น Hub ในการกระจายสินค้า โดยเฉพาะหากคุณมีออเดอร์หลักกับผู้ให้บริการขนส่งพัสดุเจ้าใดเจ้านึง การเลือกคลังสินค้า Fulfillment ในทำเลที่ใกล้และเหมาะสมจะช่วยลดความเสี่ยงในการจัดส่งที่ล่าช้าแก่ร้านค้าของคุณ
- ความแม่นยำในการจัดการสินค้า (Inventory Accuracy)
ควรสอบถามผู้ให้บริการ Fulfllment เกี่ยวกับระบบจัดการออเดอร์ (OMS) และระบบสต๊อกสินค้า (WMS) ถึงประสิทธิภาพ เช่น หรือความสามารถในการจัดเก็บสินค้าด้วยระบบ FIFO, FEFO ซึ่งจะช่วยให้การจัดเก็บและการหยิบสินค้าเป็นไปตามหลักการบริหารจัดการคลังสินค้า สินค้าเก่าออกก่อนและสินค้าใหม่ออกหลัง รวมถึงสต็อกสินค้ามีความถูกต้อง ลดความเสี่ยงจากการสูญหายของสินค้า ซึ่งการนับสต็อกสินค้าผิดพลาด อาจส่งผลกระทบต่อการส่งสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้า
- ระบบจัดการออเดอร์ (Order Management Integration)
Fulfillment ที่ดี ควรมีระบบคลังสินค้า (WMS) ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Order Management System (OMS) ได้โดยตรงอย่างราบรื่น เพื่อให้การส่งออเดอร์จากช่องทางการขายต่าง ๆ ของคุณสามารถส่งคำสั่งให้คลังสินค้าสามารถจัดการออเดอร์ หยิบและแพ็คได้แบบ Real-Time รวมถึงฟีเจอร์การบริหารจัดการสต๊อกสินค้าของคุณได้เบื้องต้น เช่น ฟีเจอร์การแจ้งนำสินค้าเข้า และการตรวจสอบสต๊อกผ่านระบบ OMS
- ต้นทุน (Cost Efficiency)
บริการ Fulfillment ควรมีค่าบริการที่โปร่งใสและคุ้มค่า คุณควรพิจารณาทั้งต้นทุนการจัดเก็บพื้นที่ ค่าหยิบ ค่าแพ็ค ค่าขนส่ง และค่าบริการย่อยอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าคลังสินค้าสามารถให้บริการที่คุ้มค่า และตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะสำหรับธุรกิจของคุณ