งานบัญชี ประจำเดือน

วันที่ 1-5

จัดทำรายงานและเอกสารให้สำนักบัญชี

ให้เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ และส่ง email ให้สำนักบัญชีภายในวันที่ 5 และนัด messenger สำนักบัญชีมารับ ภายในวันที่ 15 ของเดือน

รายชื่อรายงาน

รายงานใบหัก ณ ที่จ่าย
  • ชื่อรายงาน : ใบหัก ณ ที่จ่าย -> ใบหัก ณ ที่จ่าย
  • ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ใบหัก ณ ที่จ่าย ฉบับที่ 3
  • Subject email : ใบหัก ณ ที่จ่าย เดือน May 2566 บริษัท ควอลิตี้ ลิฟวิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
  • เรียน : คุณหนึ่ง
รายงานภาษีซื้อ ค่าบริการต่างประเทศ
  • ชื่อรายงาน : บิล -> บิล บริการต่างประเทศ
  • ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน :
    • Invoice ค่าบริการต่างประเทศ
      • เขียนประเภทค่าบริการภาษาไทย, ยอดสกุลเงินบาท, ค่า vat และยอดรวม vat ลงบน invoice เช่น
        • ค่าบริการเซิร์ฟเวอร์ 3,700 บาท
        • vat 7% 259 บาท
        • รวม 3,959 บาท
    • statement บัตรเครดิต ที่แสดงยอดเงินสกุลเงินบาท
  • Subject email : เอกสารค่าบริการ จาก ผู้ประกอบการต่างประเทศ เดือน May 2566 บริษัท ควอลิตี้ ลิฟวิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
  • เรียน : คุณโส

รายละเอียดการส่ง email

วันที่ 9-12

นำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ให้กรมสรรพากร

ขั้นตอนแรก จะเป็นการเตรียม file zip ของ pdf และ xml ทั้งหมด 4 file

  • file zip ของ pdf จำนวน 2 file สำหรับเก็บไว้เอง
  • file zip ของ xml จำนวน 2 file สำหรับส่งกรมสรรพากร และเก็บไว้เอง

เตรียม file zip ของ pdf และ xml ของใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน

  • ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
  • ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบกำกับภาษี
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • กดปุ่ม Save Pdf จะได้ File pdf_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
    • เช่น pdf_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-33-43.zip
  • กดปุ่ม Save Xml จะได้ File xml_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
    • เช่น xml_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-33-45.zip

เตรียม file zip ของ pdf และ xml ของใบลดหนี้ (ถ้ามีใบลดหนี้ในเดือน)

  • ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
  • ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • กดปุ่ม Save Pdf จะได้ File pdf_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
    • เช่น pdf_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-39-41.zip
  • กดปุ่ม Save Xml จะได้ File xml_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
    • เช่น xml_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-39-42.zip

ขั้นตอนต่อไป เป็นการ upload file zip xml ให้กรมสรรพากร
จากนั้นรอกรมสรรพากร ประมวลผล ประมาณ 3-30 นาที
หลังประมวลผลเสร็จ ให้ download รายงานการนำส่งข้อมูลมาเก็บไว้

สามารถอ่านคู่มือได้ที่ https://etax.rd.go.th/etax_staticpage/app/#/index/support/manual#top ที่หัวข้อ 04 upload XML

Upload file zip xml ให้กรมสรรพากร

  • เข้าเวป https://etax.rd.go.th/ และเข้าสู่ระบบ
  • เลือกเมนู upload XML : นำส่งข้อมูล
  • ทำการ upload xml file ทั้ง 2 file ตามคู่มือด้านบน (ถ้าไม่มีใบลดหนี้ในเดือน จะ upload แค่ 1 file)
  • จำนวน file ใน file zip ที่แสดงผลในเวป จะต้องตรงกับ จำนวนใบกำกับภาษี หรือ ใบลดหนี้ ใน file zip นั้น

Download รายงานการนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์

  • เข้าเวป https://etax.rd.go.th/ และเข้าสู่ระบบ
  • เลือกเมนู upload XML : นำส่งข้อมูล
  • รอจนกว่าข้อมูลรายละเอียดการ upload xml file ปรากฎขึ้นมาครบทุก column (ปกติใช้เวลา 3-30 นาที)
  • ตรวจสอบทุก file zip ที่ upload ดังนี้
    • จำนวนที่ผ่าน จะต้องตรงกับจำนวนเอกสารใน file zip
      • หากไม่ใช่ ให้แจ้งหัวหน้าให้ตรวจสอบและแก้ไข
    • จำนวนที่ไม่ผ่าน จะต้องเป็น 0
      • หากไม่ใช่ ให้แจ้งหัวหน้าให้ตรวจสอบและแก้ไข
  • Export Excel ทุก file zip ที่ upload ดังนี้
    • กดปุ่มดูข้อมูล ที่ column ดูข้อมูล
    • เลื่อนลงไปล่างสุด และกดปุ่ม Export Excel
    • จะได้ excel file ชื่อ file รูปแบบเป็น Upload XML_[uuid].xlsx
      • เช่น Upload XML_a44a2b4b-8da0-42b9-a2db-f1f117653c2f.xlsx

จัดเก็บเอกสารใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และรายงานใน shared drive

  • สถานที่เก็บ Shared drives\Account\eTax-Invoice\YYYY-MM
    • YYYY เป็นปี ค.ศ.
    • MM เป็นตัวเลขเดือน
  • file ที่เก็บ
    • zip file ของ pdf ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน
    • zip file ของ xml ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน
    • zip file ของ pdf ใบลดหนี้ (ถ้ามีใบลดหนี้ในเดือน)
    • zip file ของ xml ใบลดหนี้ (ถ้ามีใบลดหนี้ในเดือน)
    • excel รายงานการ upload xml ของแต่ละ zip file ที่ download จากเวปกรมสรรพากร

จัดทำรายงานและเอกสารให้สำนักบัญชี

ให้เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ และนัด messenger สำนักบัญชีมารับ ภายในวันที่ 15 ของเดือน

  • หมวดภาษีหัก ณ ที่จ่าย
    • รายงานใบหัก ณ ที่จ่าย
  • หมวดค่าบริการต่างประเทศ
    • รายงานภาษีซื้อ ค่าบริการต่างประเทศ
  • หมวดรายได้
    • รายงานใบกำกับภาษีขายเต็มรูป
    • รายงานใบกำกับภาษีขายอย่างย่อ
    • รายงานใบลดหนี้/ใบกำกับภาษีขาย (ถ้ามีใบลดหนี้)
    • รายงานใบแจ้งยกเลิก (ถ้ามีใบแจ้งยกเลิก)
  • หมวดค่าใช้จ่าย
    • รายงานค่าใช้จ่าย ที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
    • รายงานค่าใช้จ่าย ที่ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
    • รายงานค่าใช้จ่าย นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ
  • หมวดใบสำคัญรับ/จ่าย
    • รายงานใบสำคัญรับ
    • รายงานใบจ่ายเงิน
    • รายงานใบสำคัญจ่าย แบบมีภาษีมูลค่าเพิ่ม
    • รายงานใบสำคัญจ่าย แบบไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
  • อื่นๆ
    • Statement บัญชีธนาคาร
    • ใบหัก ณ ที่จ่าย ที่กระทำการแทนโดยบริษัทขนส่ง

รายงานใบกำกับภาษีขายเต็มรูป

  • ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
  • ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบกำกับภาษี
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : –

รายงานใบกำกับภาษีขายอย่างย่อ

  • ชื่อรายงาน : บิล -> บิล มีหมวดหมู่
  • ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบกำกับภาษี
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : –

รายงานใบลดหนี้/ใบกำกับภาษีขาย (ถ้ามีใบลดหนี้)

  • ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
  • ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : –

รายงานใบแจ้งยกเลิก (ถ้ามีใบแจ้งยกเลิก)

  • ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ยกเลิก
  • ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ใบกำกับภาษีที่ยกเลิก (ใช้ปุ่มพิมพ์บิลทั้งหมด)
    • ขีดคร่อมคำว่า “ยกเลิก” ตรงกลางใบกำกับภาษี ด้วยปากกาสีแดง

รายงานค่าใช้จ่าย ที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • ชื่อรายงาน : บิล เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก -> บิล มีภาษี เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก
  • ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ต้นฉบับใบกำกับภาษี/ใบลดหนี้ ซื้อ

รายงานค่าใช้จ่าย ที่ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • ชื่อรายงาน : บิล เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก -> บิล ไม่มีภาษี เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก
  • ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ต้นฉบับใบเสร็จรับเงิน หรือ Invoice

รายงานค่าใช้จ่าย นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ

  • ชื่อรายงาน : บิล เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก -> บิล นำเข้า เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก
  • ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : Invoice และ ใบขนกรมศุลกากร

รายงานใบสำคัญรับ

  • ชื่อรายงาน : ใบสำคัญรับ เรียงตามลูกค้า -> ใบสำคัญรับ Vat เรียงตามลูกค้า
  • ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ใบสำคัญรับ (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบสำคัญรับทั้งหมด)

รายงานใบจ่ายเงิน

  • ชื่อรายงาน : ใบรับจ่ายเงิน เรียงตามลูกค้า -> ใบจ่ายเงิน Vat เรียงตามลูกค้า
  • ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ใบจ่ายเงิน (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบจ่ายเงินทั้งหมด)

รายงานใบสำคัญจ่าย แบบมีภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • ชื่อรายงาน : ใบสำคัญจ่าย เรียงตามลูกค้า -> ใบสำคัญจ่าย Vat มีภาษี เรียงตามลูกค้า
  • ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ใบสำคัญจ่าย (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบสำคัญจ่ายทั้งหมด)

รายงานใบสำคัญจ่าย แบบไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม

  • ชื่อรายงาน : ใบสำคัญจ่าย เรียงตามลูกค้า -> ใบสำคัญจ่าย Vat ไม่มีภาษี เรียงตามลูกค้า
  • ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
  • ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
  • เอกสารประกอบรายงาน : ใบสำคัญจ่าย (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบสำคัญจ่ายทั้งหมด)

Statement บัญชีธนาคาร

  • Statement บัญชี KBank 092-8-15852-7 ที่ได้รับทาง Email ทุกเดือน
  • Statement บัญชี SCB 355-264438-2 ที่ได้รับทาง Email ทุกเดือน

ใบหัก ณ ที่จ่าย ที่กระทำการแทนโดยบริษัทขนส่ง

Item added to cart.
0 items - ฿0.00