วันที่ 1-5
จัดทำรายงานและเอกสารให้สำนักบัญชี
ให้เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ และส่ง email ให้สำนักบัญชีภายในวันที่ 5 และนัด messenger สำนักบัญชีมารับ ภายในวันที่ 15 ของเดือน
รายชื่อรายงาน
รายงานใบหัก ณ ที่จ่าย
- ชื่อรายงาน : ใบหัก ณ ที่จ่าย -> ใบหัก ณ ที่จ่าย
- ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ใบหัก ณ ที่จ่าย ฉบับที่ 3
- Subject email : ใบหัก ณ ที่จ่าย เดือน May 2566 บริษัท ควอลิตี้ ลิฟวิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
- เรียน : คุณหนึ่ง
รายงานภาษีซื้อ ค่าบริการต่างประเทศ
- ชื่อรายงาน : บิล -> บิล บริการต่างประเทศ
- ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน :
- Invoice ค่าบริการต่างประเทศ
- เขียนประเภทค่าบริการภาษาไทย, ยอดสกุลเงินบาท, ค่า vat และยอดรวม vat ลงบน invoice เช่น
- ค่าบริการเซิร์ฟเวอร์ 3,700 บาท
- vat 7% 259 บาท
- รวม 3,959 บาท
- เขียนประเภทค่าบริการภาษาไทย, ยอดสกุลเงินบาท, ค่า vat และยอดรวม vat ลงบน invoice เช่น
- statement บัตรเครดิต ที่แสดงยอดเงินสกุลเงินบาท
- Invoice ค่าบริการต่างประเทศ
- Subject email : เอกสารค่าบริการ จาก ผู้ประกอบการต่างประเทศ เดือน May 2566 บริษัท ควอลิตี้ ลิฟวิ่ง เซ็นเตอร์ จำกัด
- เรียน : คุณโส
รายละเอียดการส่ง email
- TO : [email protected]
- CC : [email protected]
วันที่ 9-12
นำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ ให้กรมสรรพากร
ขั้นตอนแรก จะเป็นการเตรียม file zip ของ pdf และ xml ทั้งหมด 4 file
- file zip ของ pdf จำนวน 2 file สำหรับเก็บไว้เอง
- file zip ของ xml จำนวน 2 file สำหรับส่งกรมสรรพากร และเก็บไว้เอง
เตรียม file zip ของ pdf และ xml ของใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน
- ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
- ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบกำกับภาษี
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- กดปุ่ม Save Pdf จะได้ File pdf_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
- เช่น pdf_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-33-43.zip
- กดปุ่ม Save Xml จะได้ File xml_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
- เช่น xml_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-33-45.zip
เตรียม file zip ของ pdf และ xml ของใบลดหนี้ (ถ้ามีใบลดหนี้ในเดือน)
- ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
- ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- กดปุ่ม Save Pdf จะได้ File pdf_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
- เช่น pdf_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-39-41.zip
- กดปุ่ม Save Xml จะได้ File xml_ช่วงวันที่เริมต้น_ช่วงวันที่สิ้นสุด_วันเวลาปัจจุบัน.zip อยู่บน Desktop
- เช่น xml_2024-05-01_2024-05-31_2024-06-11-11-39-42.zip
ขั้นตอนต่อไป เป็นการ upload file zip xml ให้กรมสรรพากร
จากนั้นรอกรมสรรพากร ประมวลผล ประมาณ 3-30 นาที
หลังประมวลผลเสร็จ ให้ download รายงานการนำส่งข้อมูลมาเก็บไว้
สามารถอ่านคู่มือได้ที่ https://etax.rd.go.th/etax_staticpage/app/#/index/support/manual#top ที่หัวข้อ 04 upload XML
Upload file zip xml ให้กรมสรรพากร
- เข้าเวป https://etax.rd.go.th/ และเข้าสู่ระบบ
- เลือกเมนู upload XML : นำส่งข้อมูล
- ทำการ upload xml file ทั้ง 2 file ตามคู่มือด้านบน (ถ้าไม่มีใบลดหนี้ในเดือน จะ upload แค่ 1 file)
- จำนวน file ใน file zip ที่แสดงผลในเวป จะต้องตรงกับ จำนวนใบกำกับภาษี หรือ ใบลดหนี้ ใน file zip นั้น
Download รายงานการนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์
- เข้าเวป https://etax.rd.go.th/ และเข้าสู่ระบบ
- เลือกเมนู upload XML : นำส่งข้อมูล
- รอจนกว่าข้อมูลรายละเอียดการ upload xml file ปรากฎขึ้นมาครบทุก column (ปกติใช้เวลา 3-30 นาที)
- ตรวจสอบทุก file zip ที่ upload ดังนี้
- จำนวนที่ผ่าน จะต้องตรงกับจำนวนเอกสารใน file zip
- หากไม่ใช่ ให้แจ้งหัวหน้าให้ตรวจสอบและแก้ไข
- จำนวนที่ไม่ผ่าน จะต้องเป็น 0
- หากไม่ใช่ ให้แจ้งหัวหน้าให้ตรวจสอบและแก้ไข
- จำนวนที่ผ่าน จะต้องตรงกับจำนวนเอกสารใน file zip
- Export Excel ทุก file zip ที่ upload ดังนี้
- กดปุ่มดูข้อมูล ที่ column ดูข้อมูล
- เลื่อนลงไปล่างสุด และกดปุ่ม Export Excel
- จะได้ excel file ชื่อ file รูปแบบเป็น Upload XML_[uuid].xlsx
- เช่น Upload XML_a44a2b4b-8da0-42b9-a2db-f1f117653c2f.xlsx
จัดเก็บเอกสารใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และรายงานใน shared drive
- สถานที่เก็บ Shared drives\Account\eTax-Invoice\YYYY-MM
- YYYY เป็นปี ค.ศ.
- MM เป็นตัวเลขเดือน
- file ที่เก็บ
- zip file ของ pdf ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน
- zip file ของ xml ใบกำกับภาษี/ใบเสร็จรับเงิน
- zip file ของ pdf ใบลดหนี้ (ถ้ามีใบลดหนี้ในเดือน)
- zip file ของ xml ใบลดหนี้ (ถ้ามีใบลดหนี้ในเดือน)
- excel รายงานการ upload xml ของแต่ละ zip file ที่ download จากเวปกรมสรรพากร
จัดทำรายงานและเอกสารให้สำนักบัญชี
ให้เตรียมเอกสารดังต่อไปนี้ และนัด messenger สำนักบัญชีมารับ ภายในวันที่ 15 ของเดือน
- หมวดภาษีหัก ณ ที่จ่าย
- รายงานใบหัก ณ ที่จ่าย
- หมวดค่าบริการต่างประเทศ
- รายงานภาษีซื้อ ค่าบริการต่างประเทศ
- หมวดรายได้
- รายงานใบกำกับภาษีขายเต็มรูป
- รายงานใบกำกับภาษีขายอย่างย่อ
- รายงานใบลดหนี้/ใบกำกับภาษีขาย (ถ้ามีใบลดหนี้)
- รายงานใบแจ้งยกเลิก (ถ้ามีใบแจ้งยกเลิก)
- หมวดค่าใช้จ่าย
- รายงานค่าใช้จ่าย ที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- รายงานค่าใช้จ่าย ที่ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- รายงานค่าใช้จ่าย นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ
- หมวดใบสำคัญรับ/จ่าย
- รายงานใบสำคัญรับ
- รายงานใบจ่ายเงิน
- รายงานใบสำคัญจ่าย แบบมีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- รายงานใบสำคัญจ่าย แบบไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- อื่นๆ
- Statement บัญชีธนาคาร
- ใบหัก ณ ที่จ่าย ที่กระทำการแทนโดยบริษัทขนส่ง
รายงานใบกำกับภาษีขายเต็มรูป
- ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
- ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบกำกับภาษี
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : –
รายงานใบกำกับภาษีขายอย่างย่อ
- ชื่อรายงาน : บิล -> บิล มีหมวดหมู่
- ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบกำกับภาษี
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : –
รายงานใบลดหนี้/ใบกำกับภาษีขาย (ถ้ามีใบลดหนี้)
- ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ไม่มีหมวดหมู่
- ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat -> ใบลดหนี้/ใบกำกับภาษี
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : –
รายงานใบแจ้งยกเลิก (ถ้ามีใบแจ้งยกเลิก)
- ชื่อรายงาน : บิล -> บิล ยกเลิก
- ข้อมูลรายงาน : ขาย -> ขาย Vat
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ใบกำกับภาษีที่ยกเลิก (ใช้ปุ่มพิมพ์บิลทั้งหมด)
- ขีดคร่อมคำว่า “ยกเลิก” ตรงกลางใบกำกับภาษี ด้วยปากกาสีแดง
รายงานค่าใช้จ่าย ที่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ชื่อรายงาน : บิล เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก -> บิล มีภาษี เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก
- ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ต้นฉบับใบกำกับภาษี/ใบลดหนี้ ซื้อ
รายงานค่าใช้จ่าย ที่ไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ชื่อรายงาน : บิล เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก -> บิล ไม่มีภาษี เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก
- ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ต้นฉบับใบเสร็จรับเงิน หรือ Invoice
รายงานค่าใช้จ่าย นำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ
- ชื่อรายงาน : บิล เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก -> บิล นำเข้า เรียงตามลูกค้า ไม่มีน้ำหนัก
- ข้อมูลรายงาน : ซื้อ -> ซื้อ Vat
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : Invoice และ ใบขนกรมศุลกากร
รายงานใบสำคัญรับ
- ชื่อรายงาน : ใบสำคัญรับ เรียงตามลูกค้า -> ใบสำคัญรับ Vat เรียงตามลูกค้า
- ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ใบสำคัญรับ (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบสำคัญรับทั้งหมด)
รายงานใบจ่ายเงิน
- ชื่อรายงาน : ใบรับจ่ายเงิน เรียงตามลูกค้า -> ใบจ่ายเงิน Vat เรียงตามลูกค้า
- ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ใบจ่ายเงิน (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบจ่ายเงินทั้งหมด)
รายงานใบสำคัญจ่าย แบบมีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ชื่อรายงาน : ใบสำคัญจ่าย เรียงตามลูกค้า -> ใบสำคัญจ่าย Vat มีภาษี เรียงตามลูกค้า
- ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ใบสำคัญจ่าย (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบสำคัญจ่ายทั้งหมด)
รายงานใบสำคัญจ่าย แบบไม่มีภาษีมูลค่าเพิ่ม
- ชื่อรายงาน : ใบสำคัญจ่าย เรียงตามลูกค้า -> ใบสำคัญจ่าย Vat ไม่มีภาษี เรียงตามลูกค้า
- ข้อมูลรายงาน : ทั้งหมด
- ช่วงวันที่ : เดือนก่อนหน้า ทั้งเดือน
- เอกสารประกอบรายงาน : ใบสำคัญจ่าย (ใช้ปุ่มพิมพ์ใบสำคัญจ่ายทั้งหมด)
Statement บัญชีธนาคาร
- Statement บัญชี KBank 092-8-15852-7 ที่ได้รับทาง Email ทุกเดือน
- Statement บัญชี SCB 355-264438-2 ที่ได้รับทาง Email ทุกเดือน